Home » » CHỮA KHỎI BỆNH VIÊM NANG LÔNG

CHỮA KHỎI BỆNH VIÊM NANG LÔNG

Written By Unknown on Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013 | 07:14

Viêm nang lông và thuốc chữa  
 
Viêm nang lông (sycosis) là một bệnh hay gặp, nhất là vào mùa hè khi tiết trời nóng bức, mồ hôi ra nhiều dễ gây viêm các nang lông. Tổn thương da là các sẩn màu đỏ nổi cao hơn mặt da, khu trú ở các vùng có nhiều lông tóc như: da đầu, nách, vùng mu sinh dục... Các sẩn này lúc đầu nhỏ li ti như đầu đinh ghim, sau to dần ra, đôi khi nhiễm trùng làm vùng da xung quanh tấy lên, tạo thành các sẩn to như hạt đỗ, hạt ngô. Các sẩn chắc, sau mềm dần, nếu gãi nhiều làm xước da và có thể tiết dịch để lại các vảy tiết ẩm ướt phía trên sẩn, khi cậy vảy phía trên đi lại thấy chảy dịch bên trong ra. Thường là huyết thanh nên dịch có màu vàng nhạt, nếu có nhiễm trùng kèm theo thì dịch tiết là mủ. 

Viêm nang lông (sycosis) là một bệnh hay gặp, nhất là vào mùa hè khi tiết trời nóng bức, mồ hôi ra nhiều dễ gây viêm các nang lông.
Tổn thương da là các sẩn màu đỏ nổi cao hơn mặt da, khu trú ở các vùng có nhiều lông tóc như: da đầu, nách, vùng mu sinh dục... Các sẩn này lúc đầu nhỏ li ti như đầu đinh ghim, sau to dần ra, đôi khi nhiễm trùng làm  vùng da xung quanh tấy lên, tạo thành các sẩn to như hạt đỗ, hạt ngô. Các sẩn chắc, sau mềm dần, nếu gãi nhiều làm xước da và có thể tiết dịch để lại các vảy tiết ẩm ướt phía trên sẩn, khi cậy vảy phía trên đi lại thấy chảy dịch bên trong ra. Thường là huyết thanh nên dịch có màu vàng nhạt, nếu có nhiễm trùng kèm theo thì dịch tiết là mủ.
Bệnh nhân thường bị ngứa nhiều nhất là khi hoạt động thể lực, tiết nhiều mồ hôi. Càng gãi nhiều thì càng gây nhiễm trùng và làm tổn thương da lan rộng hơn. Khi chà xát nhiều sẽ gây phản ứng chàm hóa: cùng với các sẩn là các mụn nước nhỏ như rôm tập trung thành đám trên nền da đỏ, có khi bị hết cả đầu và mặt. Tổn thương có thể chỉ ở da đầu vùng có tóc hoặc ở lông mày, vùng râu và lông mu sinh dục.
Về điều trị, khi bị bệnh ở vùng da đầu không nên gội đầu bằng các loại dầu gội thông thường mà gội bằng dầu đặc trị như haicneal. Cũng không nên ngày nào cũng gội mà cứ 2 - 3 ngày mới gội một lần. Nếu gội liên tục sẽ tẩy hết chất ceramide bảo vệ da đầu và bệnh sẽ lâu khỏi hơn.
Cách gội đầu: làm ướt tóc, cho 5ml dầu gội lên, gãi nhẹ nhàng trong 3 - 5 phút, không cần ủ, sau đó xả sạch bằng nước lã.
Thuốc bôi: tại chỗ có thể bôi một trong các chế phẩm có steroid như: beprogel, fobancort, gentrison, diproson... ngày một lần trong 1- 3 tuần. Beprogel ở dạng dung dịch nên bôi vào tổn thương da vùng lông, tóc sẽ tạo sự dễ chịu và không làm nhờn, ngày bôi 2 lần.
Thuốc uống: cefixim hoặc novomycin. Một đợt dùng kháng sinh là 5-10 ngày. Ngoài ra, có thể uống một trong các thuốc kháng histamin như: phenergan hoặc loratadin vào buổi tối trong 10 - 20 ngày.
Các trường hợp bệnh kéo dài dai dẳng và hay tái phát, có thể chỉ định tiêm một liều vaccin kháng tụ cầu. Một số nghiên cứu chỉ ra vai trò của các kháng nguyên tụ cầu trong việc làm phát bệnh, vượng bệnh và làm kéo dài bệnh. Vì vậy khi bị bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có chẩn đoán và điều trị thích hợp.
                               BÁC SĨ NÀO CHỮA VIÊM NANG LÔNG GIỎI NHẤT
Chia sẻ bài viết :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét