Home » » GIẢI PHÁP CHO BỆNH VIÊM NANG LÔNG

GIẢI PHÁP CHO BỆNH VIÊM NANG LÔNG

Written By Unknown on Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013 | 21:41


Theo TS Nguyễn Duy Hưng, Viện Da liễu Quốc gia, các vết sẩn, vết chợt da hoặc mụn mủ do viêm nang lông thường bị nhiều người bỏ qua.

GIẢI PHÁP CHO BỆNH VIÊM NANG LÔNG
.
Tuy nhiên, khi nang lông bị áp xe sẽ biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, viêm mô dưới da, hoặc tái đi tái lại nhiều lần sẽ rất khó điều trị.

Biểu hiện của viêm nang lông

Theo TS Nguyễn Duy Hưng, viêm nang lông nhiễm trùng là viêm ở phần nông của nang lông. Có thể chỉ có một vài nang lông bị viêm nhưng cũng có khi nhiều nang lông cùng bị viêm.


 Biểu hiện bệnh là các sẩn đỏ hoặc mụn mủ ở cổ nang lông, xung quanh có quầng đỏ. Khi mụn vỡ để lại vết chợt nhỏ và đóng vẩy tiết. Có thể chỉ có vài mụn nhỏ rải rác nhưng cũng có khi tụ thành đám mụn.

Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Trong đó, hay gặp nhất ở vùng mặt, vùng râu, vùng da đầu, gáy, thân mình, chân và vùng mông. Chẳng hạn: Vùng mặt là các biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Viêm nang lông ở chân hay gặp ở phụ nữ cạo lông hoặc tẩy lông chân.
ĐÔNG Y GIÚP TRỊ DỬT ĐIỂM BỆNH VIÊM NANG LÔNG


Ngoài ra, viêm nang lông còn hay bị ở các nếp gấp như nách, mông và vùng râu. Trong đó, vùng râu, tóc, vùng tóc gáy và lông mu dễ bị viêm nang lông sâu do tụ cầu trùng vàng. Bệnh thường dai dẳng, khó chữa và tái đi tái lại nhiều. Các chân tóc bị viêm có mụn đỏ, khi mụn vỡ có thể thấy vết chợt và đóng vẩy tiết. Các mụn này có thể nằm rải rác hoặc thành từng đám. Sau khi khỏi không để lại sẹo nhưng có thể để lại vết thâm tồn tại trong một thời gian. Bệnh có thể nặng hơn khi nhiễm trùng lan sâu vào bọng lông gây áp xe hoặc nặng hơn nữa là nhọt. Bệnh hay tái phát khi không loại được các yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng ẩm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông như: Viêm nang lông do tụ cầu và nấm sợi, nhiễm virus herpes, u mềm lây và nhiễm demodex, viêm nang lông do vi khuẩn gram âm... Trong đó, viêm nang lông do nhiễm virus herpes thường xảy ra ở vùng râu cằm, ria mép do cạo râu. Các mụn nước nang lông ở vùng râu, thành đám như chùm nho, sau vài ngày đóng vẩy tiết. Bệnh tự khỏi không để lại sẹo nhưng thường hay tái phát. Viêm nang lông do nấm sợi thường gặp ở vùng da đầu, vùng gáy. Khi nhiễm nấm ở lớp sừng quanh miệng nang lông sau đó mới lan vào sâu trong nang lông và vào lông. Nấm da và nang lông có thể thấy ở đầu với các biểu hiện khác nhau do các chủng nấm khác nhau gây nên.
 
Tiến triển và biến chứng

"Độ ẩm cao, môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn; cạo râu, nhổ lông hoặc tẩy lông; sử dụng các quần áo bằng sợi tổng hợp hoặc băng bịt kín da là những yếu tố thuận lợi thường gây viêm nang lông. Các vùng da ẩm ướt như nách, bẹn, sinh dục-hậu môn, mông rất hay bị viêm. Sử dụng kem bôi có corticoid, sử dụng kháng sinh lâu dài tạo điều kiện cho các vi khuẩn kỵ khí phát triển. Người bị tiểu đường, suy giảm miễn dịch hay bị viêm nang lông hơn người bình thường".
 
TS Nguyễn Duy Hưng
Viện Da liễu Quốc gia
Cũng theo TS Nguyễn Duy Hưng, môi trường ô nhiễm, nóng ẩm sẽ  rất thuận lợi cho viêm nang lông phát triển hay tái phát. Rất nhiều bệnh nhân bị tái phát sau điều trị hoặc bệnh trở nên dai dẳng khó điều trị. Các thuốc bôi hiện đang được sử dụng để điều trị viêm nang lông chủ yếu là điều trị tại chỗ là các thuốc bôi chông nhiễm trùng như betadin, cồn iode, các loại kem hoặc mỡ kháng sinh như bactroban, fucidin...

Với các trường hợp viêm nặng và tái phát có thể dùng thuốc đường toàn thân. Ngoài ra, cũng có thể phải dùng kháng sinh trong trường hợp viêm nang lông do tụ cầu như các kháng sinh thuộc nhóm â-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol. Liều lượng và cách sử dụng theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sỹ điều trị.

Với thể viêm nang lông do vi khuẩn Gram âm gây nên cần phải ngừng kháng sinh đang sử dụng, rửa benzoyl peroxide và cho ampixillin hoặc co-trimoxazol. Nếu viêm nang lông do nấm: Sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Điều đặc biệt cần lưu ý là khi bị viêm nang lông, bạn không tùy tiện mua thuốc bôi mà cần phải được bác sỹ khám và kê đơn theo từng chủng gây bệnh. Riêng với viêm nang lông hay tái phát, bạn cần đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân.
 

Chia sẻ bài viết :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét