Home » » PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM NANG LÔNG

PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM NANG LÔNG

Written By Unknown on Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013 | 19:00

>> VIÊM NANG LÔNG - TRIỆU CHỨNG NHỎ HẬU QUẢ LỚN

Viêm nang lông, hay còn được gọi là dầy sừng ở nang lông, là tình trạng khi lớ sừng trên da quá dầy, khiến lông không thể đâm xuyên qua được. Việc này sẽ khiến các sợi lông mọc ngược vào trong và cuộn lại trong nang lông gây ngứa ngáy, khó chịu. Tình trạng này để lâu sẽ khiến lỗ chân lông chở nên chật chội, ngứa ngáy, mẩn đỏ và gây ra sẹo hoặc các vết thâm. Thậm chí, trong một số trường hợp, viêm nang lông có thể phát triển thành nhọt, cụm nhọt, đinh râu…

Ảnh minh họa

Nguyên nhân

Viêm nang lông thường do nhiễm khuẩn tại nang lông hoặc chân tóc, thường do vi khuẩn gây ra (cũng có thể do nấm nhưng rất hiếm). Những nguyên nhân gây viêm nang lông thông thường nhất: Sự cọ xát với quần áo hoặc tăng tiết mồ hôi quá mức; tổn thương trên da do trầy xước hoặc mổ xẻ; dính hóa chất... Những người dễ bị viêm nang lông thường là người bị suy yếu hệ miễn dịch như tiểu đường, suy thận, hoại huyết, ghép bộ phận; da bị tổn thương sẵn; dùng kháng sinh lâu ngày, dùng thuốc bôi ngoài da loại corticosteroid; béo phì; sinh sống tại những vùng khí hậu nóng và ẩm.
Triệu chứng


Ảnh minh họa.

Tổn thương giống mụn ở lưng và da đầu thường gặp trong bệnh lý viêm nang lông. Đây là tình trạng viêm khu trú ở nang lông do nhiễm trùng, kích thích hóa học (dầu máy), hoặc tổn thương vật lý (cọ sát do đội nón hoặc mặc quần áo chật). Bệnh thường gây ngứa, tái phát từng đợt và lành không để sẹo.
Điều trị

Đối với các trường hợp viêm nang lông nhẹ, chỉ cần giữ sạch vùng da bị viêm, đắp ấm, dùng xà phòng diệt khuẩn vệ sinh da, bôi thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ bệnh sẽ khỏi.


Các trường hợp viêm nang lông nặng có thể được điều trị bằng ánh sáng. 

Đối với các trường hợp viêm nặng, da có biểu hiện bị nhiễm trùng, có mủ, các nốt viêm tái phát nhiều lần… Cần phải đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để có các điều trị phù hợp. Hiện tại, các trường hợp viêm nang lông nặng có thể được điều trị bằng ánh sáng, rất có hiệu quả và việc điều trị không quá phức tạp.
Phòng bệnh

Giữ vệ sinh thân thể; gội hoặc tắm bằng loại dầu thích hợp, không nên thay đổi dầu, nếu da nhờn nhiều thì có thể dùng các loại xà bông giảm nhờn như xà bông chứa hắc ín (Polytar) hoặc lưu huỳnh (SAStid)…

Không nên đội nón chặt, mặc áo quần chật trong thời gian dài.

Hạn chế ăn đồ ngọt, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.


Chia sẻ bài viết :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét