Home » » TẠI SAO BẠN BỊ VIÊM NANG LÔNG

TẠI SAO BẠN BỊ VIÊM NANG LÔNG

Written By Unknown on Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012 | 19:33


Điều trị viêm nang lông: Viêm chân lông theo y học được gọi là dầy sừng ở nang lông, khi lớp sừng trên da quá dầy lông không thể đâm xuyên qua được để mọc lên trên bề mặt da, chúng sẽ mọc ngược vào trong và cuộn lại trong nang lông gây ngứa và khó chịu ở bên trong.


Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, viêm nang lông sẽ phát triển thành nhọt, cụm nhọt, ổ gà, đinh râu.
Đây là một nhóm bệnh có mụn mủ nhỏ, khu trú ở nang lông, căn nguyên thường gặp nhất là do tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), một số tác nhân khác gây viêm nang lông là: trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa), một số trực khuẩn gram âm, một số loại nấm,... Ngoài ra các kích thích lý hóa học như thời tiết oi bức cũng có thể là nguyên nhân gây nên viêm nang lông. Những tác nhân có thể gây bệnh viêm nang lông có thể do lớp sừng quá dày, lông chân quá yếu và mảnh, cạo, nhổ không đúng khiến vùng da tại đó bị tổn thương; do bẩm sinh và di truyền dị ứng hoặc nhiễm khuẩn da... trong đó có ba nguyên nhân chính cần chú ý nhất:
- Lớp sừng quá dày là khi trên da có nhiều tế bào chết tích tụ lại gây sừng hoá. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất vào mùa đông, mùa đông đến da thường bị khô và thiếu độ ẩm khiến tốc độ sừng hoá cao hơn trong khi vì thời tiết lạnh việc tắm hay chăm sóc da cũng không còn được quan tâm thường xuyên như trước, da bị mốc chính là cách gọi dân dã của tình trạng da bề mặt bị sừng hoá quá nhiều.
- Lông chân quá yếu và mảnh: sẽ không thể xuyên qua lớp da cứng và dầy để mọc lên trên bề mặt da. Các phương pháp tẩy lông như Cạo, nhổ và waxing không đi kèm việc chăm sóc vệ sinh hợp lý khiến cho vùng da bị tổn thương sau khi sử dụng các phương pháp này bị nhiểm khuẩn gây ra bệnh viêm nang lông.
- Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân xuất hiện bệnh viêm nang lông. Đối với một số người, viêm chân lông là tình trạng di truyền từ cha mẹ, từ khi sinh ra, các bạn đã phải chung sống với căn bệnh khó chịu này và việc điều trị trong trường hợp này khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân này không phổ biên lắm.

Làm gì để hết lông và viêm nang lông?

Thưa bác sĩ, em bị rậm lông, nhiều nhất là vùng nách khiến em khổ tâm. Tình trạng lông của em đen, dài, ở dưới cánh tay thì lông cứng hơn. Hồi còn nhỏ thì em hay lấy dao cạo, sau này lớn lên có bôi thuốc rụng lông nhưng mà em thấy lông mau mọc lại quá, càng ngày lại cứng và đen hơn trước. (Pham)
Gần đây thì lỗ chân lông ở chân em bị thâm, ngứa và nổi sần, đi khám thì bác sĩ nói là viêm nang lông, cho thuốc uống và bôi nhưng không khỏi. Xin hỏi em nên làm gì để không còn nhiều lông và hết viêm nang lông? Em muốn triệt lông vĩnh viễn bằng ánh sáng nhưng em sợ chiếu ánh sáng vào da có thể sẽ khiến da bị ung thư, nám hay tác dụng phụ gì đó. Bác sĩ cho em lời khuyên nha, em cảm ơn nhiều.
Trả lời:
Tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể khi đến tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, hay cơ thể béo phì đều có khả năng kích thích hóc môn nam giới phát triển làm các sợi lông trên thân thể đậm và rậm hơn bình thường. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, phụ nữ thường sử dụng dược phẩm có chứa xteoit, hay bị những tổn thương về tình cảm, tinh thần, hoặc ăn uống thực phẩm có nhiều chất bảo quản, phụ gia,.. đều có thể dẫn đến tình trạng nhiều lông.
Dùng ánh sáng để triệt lông là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Cũng như em, một số ý kiến lo ngại rằng khi chiếu ánh sáng vào cơ thể sẽ gây ung thư da tựa như khi ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Tuy nhiên suy nghĩ này không hoàn toàn chính xác.
Ung thư da thường xuất hiện khi làn da bị tác động bởi tia cực tím (bước sóng ánh sáng ngắn dưới 300nm) khiến các tế bào da không thể chống đỡ được và gây nên hiện tượng tái xám, lở loét, mất màu.
Đối với ánh sáng sử dụng trong thẩm mỹ mà cụ thể là trong triệt lông là loại ánh sáng chuyên dụng có bước sóng từ 560-1200nm, các tia cực tím, UVA, UVB và các tạp sáng đã được loại bỏ hoàn toàn, vì thế sẽ không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho người sử dụng. Cho đến nay, trên thế giới cũng chưa có một trường hợp nào bị ung thư da do sử dụng dịch vụ triệt lông vĩnh viễn bằng ánh sáng. Vì thế em không nên quá lo lắng.
Riêng đối với tình trạng viêm nang lông, nguyên nhân chính là do lớp sừng trên da quá dầy khiến lông không thể đâm xuyên qua được nên sẽ mọc ngược vào trong và cuộn tròn lại gây ngứa ngáy. Nếu em cạo, nhổ lông không đúng cũng khiến vùng da đó bị tổn thương, nếu không điều trị kịp thời có thể phát triển thành mụn, nhọt… Để điều trị viêm chân lông hiệu quả, em cần phải loại bỏ tình trạng sừng hoá trên da bằng cách tẩy da chết cho da theo định kỳ, sử dụng kem dưỡng ẩm.
Ngoài ra nên chọn lựa một phương pháp tẩy lông hiệu quả và an toàn hơn. Một số loại ánh sáng khi chiếu vào da cũng có công dụng điều trị viêm nang lông rất tốt. Em có thể tham khảo công nghệ triệt lông vĩnh viễn kết hợp điều trị và ngăn ngừa viêm nang lông bằng công nghệ ánh sáng NewIPL. Đây là phương pháp có khả năng triệt tiêu vĩnh viễn đến 80% lượng lông cứng và đen trên cơ thể, vừa có khả năng hấp thụ sắc tố trên da, giúp da sáng hơn, thu nhỏ lỗ chân lông, khắc phục vết thâm và làm giảm tình trạng viêm nang lông nhanh chóng và hiệu quả. Em cũng nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, cần tắm rửa hàng ngày, không mặc quần áo ẩm ướt, nên sử dụng những loại vải thoáng mát và dễ hút mồ hôi… Chúc em vui và tự tin hơn với làn da nuột nà ít lông nhé!

Phương pháp điều trị viêm nang lông tối ưu

Thưa bác sĩ, cả tay và chân em đều khá nhiều lông, có chân lông rất to, nổi cộm như da gà, trông rất mất thẩm mỹ, dạo gần đây còn bị sưng đỏ, đau nhức. Xin hỏi bác sĩ có phải em bị viêm nang lông không? Có biện pháp nào để chữa trị dứt điểm bệnh này không? Em có nghe nói triệt lông có thể chữa hết bệnh, nhưng lại sợ tác dụng phụ gây ung thư da hay sạm nám da. Nhờ Bác sĩ tư vấn giúp.


Theo mô tả của bạn, có thể khẳng định bạn đã bị viêm nang lông, hay còn được gọi là dày sừng nang lông. Đây là một bệnh lý mãn tính của da rất phổ biến, thường gặp ở cánh tay, cẳng tay, đùi, cẳng chân, vùng da dưới nách… Do lớp sừng trên da quá dày không được loại bỏ thường xuyên làm bít lỗ chân lông, gây tắc nghẽn đường ra của nang lông. Lông tiếp tục mọc cuộn tròn vào trong, làm nổi cộm trên bề mặt da, đồng thời tích tụ các chất bã nhờn, gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy. Sau một thời gian viêm nhiễm sẽ dẫn đến tình trạng thâm đen, da cứng, sần sùi như da gà rất mất thẫm mỹ.  

Bệnh viêm nang lông không khó chữa trị, tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn, phát triển thành mụn nhọt. Đối với tình trạng viêm nang lông dạng nhẹ, bạn cần loại bỏ lớp sừng hóa trên da bằng cách tẩy tế bào chết cho da thường xuyên theo định kỳ mỗi tuần một lần, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm cho da và uống hoặc bôi thuốc giúp tiêu sừng như Vitamin A, AHAs, Salicylic acid, Resorcinol… Sau khi tình trạng viêm nang lông đã hết, bạn cần giữ thói quen tẩy tế bào chết cho da thường xuyên.

Đối với tình trạng viêm nang lông dạng nặng, công nghệ triệt lông bằng laser hoặc ánh sáng IPL là những giải pháp tối ưu hiện nay. Rất nhiều người giống như bạn e sợ các biện pháp thẩm mỹ triệt lông bằng laser hay ánh sáng có thể gây ra tác dụng phụ như dị ứng, ung thư da hay sạm nám da. Tuy nhiên, điều này không đúng. Vì công nghệ triệt lông bằng laser hoặc ánh sáng đã loại bỏ những bước sóng ngắn của tia cực tím, UVA, UVB (bước sóng dưới 300 nm) và chỉ sử dụng bước sóng từ 560-1200nm, đây là bước sóng an toàn cho da. Triệt lông bằng laser cũng đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA Hoa Kỳ công nhân là kỹ thuật điều trị có độ an toàn cao nhất hiện nay. Trên thế giới cũng chưa ghi nhận có trường hợp nào bị ung thư do triệt lông cả nên bạn có thể yên tâm.
 

Công nghệ triệt lông bằng ánh sáng IPL hay laser Lamis
 có thể chữa trị viêm nang lông.(Ảnh: TMV Khơ Thị)
Phương pháp triệt lông bằng laser hay ánh sáng IPL bên cạnh khả năng triệt lông an toàn, hiệu quả, còn có thể chữa lành chứng viêm nang lông của bạn. Những dải sóng năng lượng có trong laser sẽ gây ức chế và làm tê liệt hoạt động sinh trưởng của lông từ gốc nang lông, đồng thời đẩy ngược những mầm lông bị tắc tại lỗ chân lông và se khít chúng lại. Ưu điểm của công nghệ này còn ở tác dụng làm sáng và đều màu các vùng da bị thâm đen do tình trạng viêm nang lông gây ra.

Công nghệ triệt lông bằng laser hay ánh sáng IPL có nhiều dạng: laser là chùm ánh sáng (IPL), Laser thế hệ mới nhiệt lạnh Lamis giúp cân bằng, kiểm soát năng lượng nhiệt có bổ sung năng lượng (sóng RF). Với những loại laser có bổ sung RF sẽ tăng thêm nhiều lợi ích chăm sóc da như điều trị thâm nám, se khít lỗ chân lông và làm sáng da, kích thích collagen làm săn chắc da, đặc biệt giúp điều trị chứng viêm nang lông rất hiệu quả. Nhìn chung, công nghệ triệt lông bằng laser Lamis có hiệu quả cao hơn và lâu dài hơn nhiều so với công nghệ triệt lông bằng ánh sáng IPL cũ (hiệu quả của Laser khoảng 5 năm trong khi của IPL khoảng 2 – 3 năm), nhưng chi phí cũng vì thế mà đắt hơn.

Tùy vào tình trạng da và nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn những biện pháp điều trị bệnh viêm nang lông thích hợp cho mình. Bạn cũng nên đến những trung tâm chăm sóc da uy tín để các bác sĩ kiểm tra tình trạng da của bạn và tư vấn điều trị phù hợp.
 


Chia sẻ bài viết :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét